NGÀNH QUẢN TRỊ LOGISTICS VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và quá trình toàn cầu hóa đã khiến cho các hoạt động giao dịch, ngoại thương trên toàn thế giới phát triển mạnh mẽ. Trong đó, ngành logistics đã có những bước tiến và tăng trưởng đáng kể. Ở Việt Nam, cùng với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, ngành công nghiệp logistics đã tăng trưởng với tốc độ trên 10% mỗi năm và đóng góp khoảng 5% vào GDP. Mặc dù là ngành khá mới mẻ nhưng Quản trị Logistics đã thu hút đông đảo nguồn lực lao động của nước ta hiện nay.

 
NGÀNH QUẢN TRỊ LOGISTICS VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 10

 
Ngành Quản trị Logistic là gì?
Hiểu một cách đơn giản, logistics là một phần của chuỗi cung ứng, bao gồm tổng thể những công việc liên quan đến hàng hóa gồm: đóng gói, vận chuyển, lưu kho, bảo quản, cho tới khi hàng được giao đến người tiêu thụ cuối cùng. Trong đó, Logistics sẽ hướng đến sự tối ưu trong các công đoạn: lập kế hoạch, thực hiện, kiểm soát dòng dịch chuyển của hàng hóa, dịch vụ và thông tin trên cả hai chiều, từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng và ngược lại. 
Các hoạt động cụ thể của ngành Logistics bao gồm: Hoạt động vận tải hàng hóa xuất và nhập, quản lý kho bãi, nguyên vật liệu, đội tàu, thực hiện đơn hàng, quản trị hàng tồn kho, hoạch định cung cầu,… Ngoài ra, ngành Logistics còn tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào, lập kế hoạch sản xuất và đóng gói sản phẩm, dịch vụ khách hàng.
 
NGÀNH QUẢN TRỊ LOGISTICS VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 28
 
Chuyên ngành Quản trị Logistics học những gì?
Quản trị Logistics mang đến cho người học các kiến thức và kỹ năng liên quan đến chuỗi cung ứng vận chuyển trọn gói từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ hàng hóa với nhiều phương thức khác nhau như đường bộ, đường sắt và đường biển. Sinh viên sẽ hiểu sâu hơn về kinh tế logistics, quản trị nhân sự, luật vận tải, quản trị logistics, quản trị chuỗi cung ứng, quản trị hệ thống phân phối, giao nhận vận tải, khai thác vận tải đa phương thức, nghiệp vụ tài chính, kế toán trong các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics. Thêm vào đó, khối lượng kiến thức về marketing quốc tế, quản trị chiến lược, xây dựng – quản lý hệ thống kho bãi và các điểm kết nối kho bãi...sẽ được cung cấp đầy đủ cho sinh viên.
 
Tại sao nên lựa chọn ngành Quản trị Logistics của UoG Vietnam?
- Chương trình đào tạo được xây dựng theo chuẩn Anh quốc, được đội ngũ giảng viên quốc tế có học hàm học vị và nhiều kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy.
- Môi trường học tập chuẩn quốc tế tại UoG phù hợp với sự năng động, hiện đại của Gen Z. 
- Học tập trong môi trường 100% tiếng Anh với sĩ số lý tưởng dưới 30 sinh viên mỗi lớp sẽ giúp các bạn rèn luyện được kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ hiệu quả như khi du học nước ngoài. 
- Đặc biệt, các chương trình trao đổi sinh viên quốc tế, Học kỳ quốc tế tại Anh quốc hay học bổng Erasmus danh tiếng của Châu Âu sẽ là những cơ hội quý báu giúp sinh viên phát triển toàn diện trong thời gian học tập.
- Ngoài ra, sinh viên theo học chuyên ngành Quản trị Logistics UoG Vietnam sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm và kỹ năng thông qua hình thức kiến tập, thực tập, học hỏi tại các doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế đối tác của trường. 
- Bằng tốt nghiệp chương trình Cử nhân quốc tế ngành Quản trị Logistics do UoG cấp có giá trị toàn cầu, giúp sinh viên có thể mở rộng cơ hội việc làm trong nước và quốc tế.
 
NGÀNH QUẢN TRỊ LOGISTICS VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 71
 
Ai phù hợp với ngành Quản trị Logistics?
Để có thể theo đuổi ngành Logistics, sinh viên cần có những tố chất:
Tư duy logic và tư duy hệ thống tốt: đây là yếu tố quyết định trực tiếp đến kết quả quản lý chuỗi cung ứng. Các chuyên gia Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng cần vận dụng linh hoạt các kỹ năng này để giải quyết vấn đề, tìm ra giải pháp tối ưu để tiết kiệm thời gian, chi phí, tiền bạc.
Khả năng ngoại ngữ tốt: việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa giữa nhiều quốc gia, làm việc với đối tác nước ngoài đòi hỏi nhân lực giỏi ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. 
Tinh thần chịu được áp lực cao: việc phải tương tác với nhiều người khác nhau hay giờ làm việc không cố định sẽ khiến bạn phải đối mặt với áp lực không nhỏ. Đặc biệt vào những đợt cao điểm của nhu cầu mua sắm và vận chuyển hàng hóa, bạn cần phải dành tối đa thời gian để có thể vận hành tốt công việc. 
Kỹ tính và cẩn thận: Bởi vì tính chặt chẽ của hoạt động Logistics nên phẩm chất quan trọng của người làm công việc về Logistics là tỉ mỉ, cẩn thận và chấp hành kỷ luật tốt trong công việc. Mỗi công đoạn của Logistics đều cần đảm bảo đúng quy trình và thời gian thì chuỗi cung ứng hàng hóa mới có thể vận hành trôi chảy.
 
Ngành Quản trị Logistics có cơ hội việc làm như thế nào?
Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM, đưa ra kết quả khảo sát giai đoạn 2020 – 2025, nhu cầu nhân lực tại TPHCM dự báo mỗi năm có khoảng 310.000 – 330.000 chỗ làm việc, trong đó ngành Logistics chiếm 5%. Hiện cả nước có hơn 1.500 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này và con số này dự đoán sẽ càng tăng nhanh trong thời gian sắp tới. Đặc biệt, với bằng tốt nghiệp có giá trị toàn cầu, sinh viên UoG hoàn toàn là những ứng viên sáng giá thu hút các nhà tuyển quốc tế. 
Logistics là ngành có nhiều tiềm năng để phát triển ở các vị trí công việc, sau khi ra trường, sinh viên có thể cộng tác tại:
- Các doanh nghiệp làm dịch vụ Logistics, doanh nghiệp là dịch vụ vận tải đa phương tiện, giao nhận. 
- Các phòng ban nghiệp vụ phù hợp chuyên môn gồm: kế hoạch, khai thác, marketing. 
- Các bộ phận dịch vụ khác hàng, kinh doanh quốc tế, kho vận, cung ứng vật tư, kế toán…
- Nghiên cứu, giảng dạy về chuyên ngành Logistics...

 
NGÀNH QUẢN TRỊ LOGISTICS VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 132
 
Ngoài ra, Gloucestershire Vietnam còn đào tạo các nhóm ngành khác với chương trình đào tạo toàn diện, có tính ứng dụng cao và bằng cấp có giá trị toàn cầu tương đương “du học”. Cụ thể các nhóm ngành tại UoG Vietnam:
Tiếng Anh và Ngôn ngữ học
Quản trị kinh doanh và Marketing
Kế toán - Tài chính
Quản trị Logistics
Truyền thông đa phương tiện
Kinh doanh quốc tế
Quản trị khách sạn và Du lịch quốc tế
 
UoG Vietnam
14612013
×